DẠY HỌC THEO DỰ ÁN LÀ GÌ?

HIỂU VỀ “DẠY HỌC THEO DỰ ÁN”?

Dạy học theo dự án là một thuật ngữ ngày càng phổ biến trong môi trường giáo dục tại Việt Nam, không chỉ từ bậc đại học mà còn ở các cấp học nhỏ hơn. Vậy, “Dạy học theo dự án” là gì và những ưu điểm của nó như thế nào?

1. KHÁI NIỆM
“Dạy học theo dự án” theo từ gốc là “Project-Based Learning” (PBL) được các tài liệu chuyên môn nước ngoài định nghĩa như sau:
“Project-based learning is a student-centered pedagogy that involves a dynamic classroom approach in which it is believed that students acquire a deeper knowledge through active exploration of real-world challenges and problems.”
“Học tập dựa trên dự án là một phương pháp sư phạm lấy học sinh làm trung tâm, bao gồm cách tiếp cận lớp học năng động, trong đó người ta tin rằng học sinh có được kiến ​​thức sâu hơn thông qua việc tích cực khám phá các thách thức và vấn đề trong thế giới thực.”
Dựa theo định nghĩa đó, phương pháp này lấy học sinh làm trung tâm và giúp học sinh (người học) phát huy tối đa sự chủ động, sáng tạo của mình, thông qua quá trình khám phá, tự lên kế hoạch, tự thực hiện và điều hành các hoạt động trải nghiệm của chính mình, giáo viên chỉ có vai trò định hướng, hỗ trợ trong các hoạt động.
Phương pháp này cũng là giải pháp hiệu quả để triển khai các nội dung giáo dục tích hợp.
2. HIỆU QUẢ MANG LẠI KHI ÁP DỤNG CHO MÔI TRƯỜNG MẦM NON
Dạy học theo dự án sẽ giúp đạt được các mục tiêu:
– Nâng cao tính tự lực, tích cực tham gia vào các hoạt động của trẻ
– Khuyến khích và phát triển sự sáng tạo, tính trách nhiệm, kĩ năng làm việc nhóm và đặc biệt phát triển ở trẻ kỹ năng tư duy, giải quyết các vấn đề phức hợp.
3. DẠY HỌC THEO DỰ ÁN TẠI Ngôi nhà thứ 2
Tại Ngôi nhà thứ 2, phương pháp PBL là một trong những phương pháp chủ đạo và được lồng ghép trong phần lớn chương trình, một cách thường xuyên.
Các dự án hướng tới đảm bảo cho trẻ tiếp cận và phát huy tất cả những lĩnh vực cần thiết và quan trọng trong giai đoạn phát triển vàng như: nghệ thuật, khoa học, ngôn ngữ, xã hội bên cạnh sự khuyến khích phát triển và hình thành các cảm xúc và thói quen tích cực, các kỹ năng phù hợp với sự phát triển của lứa tuổi.
4. DỰ ÁN CHỦ ĐẠO THÁNG 7 “Trồng Cây – Bảo vệ môi trường”
Dự án chủ đạo tháng 6 vừa qua đã mang đến những hiệu ứng tích cực về bảo vệ môi trường thông qua phân loại, hạn chế thải rác và tái chế cũng như lập quỹ xã hội; thì tháng 7 này, các trẻ sẽ tìm hiểu về cây xanh nối tiếp câu chuyện tháng 6 trong việc bổ sung giải pháp giúp cải thiện môi trường. Quá trình hoạt động dự án đã khơi gợi ở trẻ những cảm xúc và hành vi tích cực trong ứng xử với môi trường sống và môi trường tự nhiên, cũng như biết được điều gì là nên và không nên để góp phần bảo vệ hành tinh này, nơi sinh sống của con, của bạn, của ba mẹ, của cô, của mọi người.
Dự án sẽ được triển khai tích hợp giữa nhiều lĩnh vực và dự kiến mang đến nhiều sản phẩm thú vị khi dự án hoàn thành.